.

อาหารปั่นเหลว ม.อ. สูตรผสมเนื้อไก่ PSU BLEN เตรียมขึ้นบัญชีนวัตกรรมอาหารไทย ดูแลสุขภาพผู้ป่วยที่มีภาวะกลืนยาก และผู้ป่วยติดเตียง

2023081501

          คณะอุตสาหกรรมเกษตร ร่วมกับ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คิดค้นวิจัยอาหารปั่นเหลวพร้อมบริโภค สูตรผสมเนื้อไก่ PSU BLEN ขนาด 350 กรัม ดูแลสุขภาพผู้ป่วยที่มีภาวะกลืนยาก และผู้ป่วยติดเตียง ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกำลังอยู่ระหว่างการขอการรับรองมาตรฐานฮาลาล พร้อมเตรียมขึ้นบัญชีนวัตกรรมอาหารไทย และบรรจุเป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รวมถึงดำเนินการยกระดับผลิตภัณฑ์เป็นอาหารทางการแพทย์ในโรงพยาบาล

          โดยเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2566 นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และคณะ ได้เยี่ยมชมกระบวนการผลิตอาหารปั่นเหลวพร้อมบริโภค ณ ศูนย์พัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรเพื่อการส่งออก คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยมี นายสุวิชาญ เตียวสกุล รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการศูนย์พัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรเพื่อการส่งออก คณะอุตสาหกรรมเกษตร ให้การต้อนรับ

          ทั้งนี้ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ค้นหานวัตกรรมทางอาหารของไทย ที่ตอบโจทย์ดูแลสุขภาพผู้ป่วยที่มีภาวะกลืนยาก ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยมะเร็ง ผู้ป่วยภาวะติดเตียงให้อาหารทางสายยาง และผู้สูงอายุ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ป่วย และญาติให้ดีขึ้น ทำให้การปรุงอาหารสำหรับผู้ป่วยเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องยาก และเป็นภาระอีกต่อไป โดยอาหารปั่นเหลว 1 ซองให้พลังงาน 360 กิโลแคลอรี่ และใน 1 วัน ต้องการบริโภค 4 ซอง เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วน ซึ่งกระบวนการผลิตใช้ระบบสเตอริไลซ์ สะอาดปลอดภัย และสามารถเก็บไว้ได้นาน 1 ปี ในอนาคตอาหารปั่นเหลวพร้อมบริโภค อาจพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้หลากหลายมากขึ้น เช่น อาหารสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน อาหารสำหรับผู้ป่วยโรคไต เป็นต้น
ปัจจุบันมูลค่าอาหารทางการแพทย์ เพื่อผู้ป่วยมีสูง โดย 1 มื้อหากเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ จะต้องมีค่าใช้จ่ายถึงมื้อละ 150 บาท แต่หากเป็นผลิตภัณฑ์อาหารที่ผลิตโดยฝีมือคนไทยแล้ว จะช่วยลดการนำเข้า และช่วยสนับสนุนคนไทย เกษตรกรไทยในประเทศ โดยผลิตภัณฑ์อาหารปั่นเหลวนี้ มีราคาต่อมื้อแค่ 35 บาท
เพราะกระบวนการดูแลผู้ป่วยไม่ได้จำกัดพึ่งพาแค่ยา แต่ยังรวมไปถึงอาหาร เพราะเป็นตัวช่วยสำคัญในการฟื้นฟูร่างกาย และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วยและญาติ คือหัวใจสำคัญของการดูแลสุขภาพองค์รวม

          นายสุวิชาญ เตียวสกุล กล่าวว่า ผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ขณะนี้ ประมาณ 2-300 คน ที่ใช้ในอาหารปั่นเหลว สูตรผสมเนื้อไก่ PSU BLEN ขนาด 350 กรัม ในการทดลองและตรวจสอบทางคลินิก ปัจจุบันเรามีการจำหน่ายให้ผู้ป่วยไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยมะเร็งปอด หรือ มะเร็งตับ หรือว่าผู้ป่วยที่มีภาวะการกลืนยาก เราก็มีจำหน่ายขายปลีก ซึ่งเป็นการนำไปใช้เพื่อการทดสอบตลาดเบื้องต้นด้วย ปกติผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลก็จะได้รับอาหารปั่นเหลว ที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการของโรงพยาบาลอยู่แล้ว แต่ผู้ป่วยที่ออกจากโรงพยาบาลไปพักฟื้นที่บ้าน ส่วนใหญ่แล้วจะไม่มีกำลังซื้ออาหารปั่นเหลวที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการจากแหล่งภาคเอกชนต่างๆ อาจทำให้ต้องบริโภคอาหารปั่นเหลว เช่นน้ำ ซาวข้าวบางส่วน ทำให้โภชนาการไม่ถูกต้องตามหลักและขาดสารอาหาร ทำให้ผู้ป่วยเหล่านี้มีภาวะการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น

ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์
เป็นกิจที่หนึ่ง

Don't have an account yet? Register Now!

Sign in to your account